Trang chủ » Ứng dụng của một số loại hạt nhựa trong công nghiệp

Ứng dụng của một số loại hạt nhựa trong công nghiệp


Hạt nhựa nguyên sinh là những sản phẩm thu được từ quá trình khai thác dầu mỏ chưa qua sử dụng. Hạt nhựa nguyên sinh được tổng hợp từ 2 hoặc nhiều phân tử cơ bản để tạo ra nhiều loại nhựa với tên gọi và lý tính khác nhau. Ngày nay, hạt nhựa được sử dụng rộng rãi trong các lĩnh vực công nghiệp và chế tạo khác nhau. Cùng tìm hiểu một số loại hạt nhựa được sử dụng phổ biến sau nhé!

1. Hạt nhựa PP
Hạt nhựa PP được dùng để dệt bao xi măng, bao đựng thức ăn chăn nuôi, bao đựng thực phẩm, bao đựng khoáng sản,…Ngoài ra, người ta còn phân loại nhựa PP thành: nhựa PP tráng màng và PP thổi. Trong đó, PP tráng màng khi phủ lên các loại bao đựng trên thì cần phải tránh tiếp xúc với không khí, tránh ẩm; còn hạt nhựa PP thổi vào nilon thì yêu cầu có độ cứng và chịu được vật nặng chứa trong nó.

 

2. Hạt nhựa HDPE
Hạt nhựa này gồm có 3 loại chính gồm:
+ HDPE ép phun: dùng để ép két bia, ép nút chai, ép đồ gia dụng.
+ HDPR thổi: dùng để thổi lên túi nilon.
+ HDPR khô, đùn: dùng để thổi can, thổi chai lọ mỹ phẩm, đùn các ống trong ngành điện lực và viễn thông chứa cáp và dây chôn dưới lòng đất.

3. Hạt nhựa LDPE
Hạt nhựa này cũng được ứng dụng vào nhiều lĩnh vực, nhưng chủ yếu nhất là để thổi túi, ép một số chi tiết hoặc làm foam.

4. Hạt nhựa LLDPE
Được ứng dụng vào một số lĩnh vực chính như:
+ LLDPR thổi túi, thổi màng: dùng để thổi túi nilon, thổi màng phủ nông nghiệp.
+ LLDPE dùng trong dây cáp điện.
+ LLDPE ứng dụng ép bồn chứa nước: vật liệu này giúp thay thế cho các bình chứa nước bằng các chất liệu khác.

 

5. Hạt nhựa ABS
Loại hạt nhựa này chủ yếu sử dụng trong công nghệ ép phun. Bên cạnh, hạt nhựa ABS còn có thể dùng để chế tạo ra các thiết bị khác như: các chi tiết trong xe máy, vỏ bình ắc quy, mũ bảo hiểm, bình nóng lạnh, các chi tiết trong xe ô tô, các chi tiết trong máy móc điện tử,…

6. Hạt nhựa HIPS
Hạt nhựa HIPS được sử dụng chủ yếu trong công nghiệp ép và cán màng hút định hình. Trong thực tế, hạt nhựa HIPS được dùng để ép bàn ghế cho học sinh, ép các chi tiết trong xe máy, trong công nghệ thực phẩm,…

7. Hạt nhựa GPPS
Loại này chủ yếu dùng để gia công trong công nghệ ép phun cùng với nhiều ứng dụng khác nhau như: cánh quạt, mặt đồng hồ treo tường, khay hộp đựng bánh kẹo,…

8. Hạt nhựa PET
Hạt nhựa PET được ứng dụng vào 2 lĩnh vực chủ yếu là: thổi chai và cán màng trong ngành thực phẩm.

 

9. Hạt nhựa PVC
Hạt nhựa PVC có 2 loại chính là: PVC cứng và PVC mềm. Cụ thể:
+ PVC cứng: dùng để đùn ống nước và nhiều chi tiết ngoài trời khác.
+ PVC mềm: dùng để làm dây điện, giày dép, gioăng,…

Mỗi loại hạt nhựa đều có những đặc điểm và ứng dụng riêng, vì vậy điều quan trọng nhất là bạn phải chọn đúng loại hạt nhựa và sử dụng vào đúng mục đích thì mới mang lại hiệu quả cao nhé.

Các bài khác
Zalo
Zalo
Zalo