Trang chủ » Tác dụng hữu ích của kẽm oxit với da là gì?

 

     Kẽm oxit được biết đến như một loại kem chống nắng vật lý có chứa thành phần khoáng chất có khả năng bảo vệ da khỏi tia UV. Nhưng ngoài việc cung cấp khả năng chống nắng, còn nhiều điều bạn cần biết về tác dụng của kẽm oxit với da.

 

     Hơn 2000 năm qua người ta vẫn biết rằng kẽm giúp chữa lành các vết thương và vết bỏng. Ngày nay, những lợi ích của kẽm oxit được biết đến nhiều hơn. Nó hiện là thành phần mỹ phẩm chính có mặt trong kem chống hăm tã, lotion, kem chống nắng, viên uống bổ sung và các thuốc điều trị mụn trứng cá.

 

1. Chống tia cực tím

 

     Một trong những thành phần an toàn nhất, oxit kẽm có thể cung cấp cho làn da của bạn sự bảo vệ cần thiết khỏi các tia UV có hại. Nó giúp bảo vệ các tế bào khỏi bị hư hại, ngăn chặn quá trình lão hóa và ngăn ngừa khô da bằng cách lọc các tia UV có hại.

 

     Các nghiên cứu chăm sóc da đã chứng minh khả năng tuyệt vời của kẽm oxit để cung cấp khả năng chống nắng tự nhiên, chống lại cả UVA và UVB, hay còn gọi là tia UV phổ rộng. Đây là một lợi thế mà các loại kem chống nắng hóa học khác không thể cung cấp.

 

     Các thành phần hóa học trong kem chống nắng thường gây kích ứng, dị ứng hoặc có thể gây cháy nắng đặc biệt là với những làn da nhạy cảm. Trên thực tế khoảng 75% các kem chống nắng hiện nay đều có những chất gây kích ứng cho da. Do vậy, kem chống nắng tự nhiên có chứa kẽm oxit là một lựa chọn tốt cho việc chăm sóc da.

 

 

2. Chữa lành da

 

     Những người có vết thương có thể sử dụng oxit kẽm để hỗ trợ chữa bệnh. Nó làm dịu da do cháy nắng và mang tới cho làn da nứt nẻ sự mềm mại.

 

     Theo các chuyên gia, thiếu kẽm góp phần làm vết thương chậm lành hơn. Nó giúp sửa chữa da bằng cách giữ cho khu vực xung quanh vết thương ẩm, sạch và cung cấp thêm kẽm mà da cần để tạo điều kiện sửa chữa.

 

3. Làm se da

 

     Một thành phần phổ biến được sử dụng trong các loại kem, nó hoạt động như một chất làm se da ngăn ngừa sự hình thành dầu trên bề mặt da. Nó là một chất có hiệu quả trong việc làm khô dầu thừa trên da. Hơn thế nữa, nó còn giúp hồi sinh làn da sáng của bạn bằng cách thu nhỏ lỗ chân lông lớn và làm săn chắc da để giúp che giấu làn da bị tổn thương.

 

4. Điều trị mụn trứng cá

 

     Mối liên hệ giữa kẽm và mụn trứng cá lần đầu tiên được thực hiện vào cuối năm 1970 trong một nghiên cứu về kẽm và mụn trứng cá. Theo đó, những người tham gia bị mụn thường có lượng kẽm thấp trong chất dịch cơ thể (chất dịch cơ thể không phải là máu), trong khi đó những người tham gia ít bị mụn trứng cá thì nồng độ kẽm bình thường. Nghiên cứu này giúp chỉ ra việc bổ sung kẽm giúp cải thiện rõ rệt về mụn trứng cá đối với nhiều người thiếu kẽm. Việc này thiết lập vai trò của kẽm như một chiến binh trị mụn tiềm năng.

 

     Kẽm oxit cũng có hiệu quả trong điều trị mụn trứng cá vì nó chống lại sự kích ứng và viêm da để loại bỏ các vấn đề với mụn trứng cá.

 

5. Giảm viêm

 

     Bên cạnh việc cung cấp khả năng chống nắng hiệu quả, các nghiên cứu cũng tiết lộ rằng oxit kẽm tạo điều kiện cho sự phát triển của các mô mới, chữa lành da và ngăn ngừa viêm nhiễm.

 

     Đây là lý do tại sao nó đã trở thành một thành phần được lựa chọn cho các sản phẩm dành cho điều trị loét lạnh, loét da, bỏng, kích ứng da, trầy xước và thậm chí là hăm tã.

 

 

6. Phòng chống nhiễm khuẩn

 

     Như đã đề cập trước đây, kẽm oxit có thể hỗ trợ sửa chữa mô, chữa lành vết thương và chống viêm. Hơn nữa, nó cũng ngăn ngừa nhiễm trùng vi khuẩn bằng cách giữ cho da khô và giảm cơ hội cho các chất có hại xâm nhập vào da.

 

     Trong một nghiên cứu năm 2003 được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng, người ta đã tiết lộ rằng oxit kẽm góp phần làm giảm tỷ lệ nhiễm trùng bằng cách ngăn chặn sự bám dính và nội hóa của vi khuẩn đồng thời làm giảm tính thấm của da và se khít da ngăn sự xâm nhập của vi khuẩn.



Các bài khác
Zalo
Zalo
Zalo