Trang chủ » Top những phụ gia ngành nhựa được sử dụng nhiều nhất

 

     Trong sản xuất công nghiệp, sử dụng phụ gia ngành nhựa là điều không thể thiếu. Chúng giúp cho sản phẩm bền, đẹp và có tính ứng dụng cao hơn. Vậy phụ gia ngành nhựa có vai trò thế nào trong khâu gia công ngành nhựa? Bạn đọc hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

 

Phụ gia tăng trơn

 

     Phụ gia nhựa tăng trơn dùng trong ngành nhựa được chia làm các loại:

 

     - Chất tăng trơn nội: hạn chế sự ma sát giữa các mạch hay các đoạn mạch cao phân tử của nhựa. Nó giúp ngăn ngừa nhựa bị nóng chảy dưới xúc tác của nhiệt. phụ gia làm dẻo nhựa

 

     - Chất bôi trơn ngoại: ngăn sự bám dính giữa nhựa với bề mặt trong nòng xylanh, bề mặt trục vít. Đặc biệt là tránh nhựa dính vào khuôn trong quá trình bơm nhựa vào khuôn để tạo hình.

 

 

Bột tẩy quang học

 

     Chất tẩy trắng quang học (Obtical Brightener) thuộc họ chất phát quang, chúng hấp thu sóng ánh sáng vùng cực tím và phát ra ánh sáng vùng xanh dương. Nhờ việc phát sáng, chúng giúp cho sản phẩm có tính rực rỡ và tươi sáng hơn. Cũng do phát ra vùng ánh sáng dương, chúng giúp cho tia phản xạ từ sản phẩm đến mắt người che lấp được vùng ánh cam đỏ, nên giúp sản phẩm thấy trắng hơn. Trong thực tế, người ta gọi sản phẩm này với những cách gọi khác nhau: Chất tẩy trắng, siêu tẩy.

 

Phụ gia tăng tính ổn định

 

     Phụ gia tăng tính ổn định có chức năng bảo quản, tránh hư hại cho sản phẩm đầu ra. Hiện nay có 2 loại phụ gia ngành nhựa được sử dụng để tăng tính ổn định cho nhựa như:

 

     Phụ gia ổn định tia tử ngoại, (anti-UV additives): sử dụng hydroxybenzo, ester của acid Acrylic, hydroxyphenyl, benzotriazoles,… để bảo vệ nhựa. Đặc biệt là khi nhựa ở ngoài trời phải tiếp xúc với ánh nắng mặt trời lâu ngày.

 

     Phụ gia ổn định nhiệt: sử dụng chủ yếu cho nhựa PVC cứng và mềm. Chúng hoạt động để bảo đảm chất dẻo ổn định, không bị phân huỷ khi gia công ở nhiệt độ nóng chảy. Để tạo ra phụ gia có tính ổn định nhiệt, nhà sản xuất thường sử dụng các chất hữu cơ như muối, calcium, cadmium, kẽm…

 

 

Phụ gia chống tĩnh điện

 

     Phụ gia nhựa chống tĩnh điện được tạo nên từ hoạt chất khử tĩnh điện, có công dụng làm giảm khả năng điện tích trên bề mặt màng giúp quá trình sản xuất an toàn, hiệu quả hơn. Đồng thời giảm thiểu tối đa tình trạng hút, bám dính bụi vào sản phẩm khi trưng bày, lưu kho.

Các bài khác
Zalo
Zalo
Zalo